Hướng dẫn kiểm tra laptop cũ

Việc sử dụng laptop cũ ở nước ta còn khá phổ biến, nhất là đối với những bạn sinh viên và những người có thu nhập thấp. Việc mua một chiếc laptop cũ không qua khó khăn ở thị trường nước ta. Tuy nhiên đối với những bạn có kinh nghiệm thì việc chọn mua được chiếc laptop cũ có chất lượng tốt và giá rẻ thì không quá khó. Nhưng đối với những banj nào chưa có kinh nghiệm thì bạn chỉ cần kiểm tra máy và làm theo 8 bước dưới đây là bạn có thể mua được laptop cũ tốt nhất rồi nhé!

1. Kiểm tra tổng thể bề ngoài của latop
Bạn hãy soi thật kỹ bề ngoài của máy

Đầu tiên các bạn hãy kiểm tra kỹ từng góc cạnh của máy xem có bị cong, vênh, bản lề đã ok chưa? và có chắc chắn hay không nhé. Ngoài ra các bạn cần phải soi ký xem vỏ có bị móp hay là bị võ hay không. Đặc biệt là đối với những chiếc máy có khả năng tháo pin thì bạn cần lưu ý kiểm tra cả chốt pin laptop nữa, bởi vì có nhiều chiếc máy cũ bị hỏng chốt do người dùng tháo ra tháo vào nhiều không đúng cách. Bên cạnh đó phần khớp nối màn hình với thân máy cần kiểm tra kỹ. Nếu khớp nối này lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng tới cáp màn hình, và rất khó di chuyển. Chú ý các cổng kết nối của laptop xem có bị mất, bị biến dạng không. Ngoại hình laptop tuy không liên quan đến cấu hình, tốc độ laptop nhưng ngoại hình xấu, bị xước móp méo sẽ bị mất giá trị hơn nhiều so với laptop không bị. Nên về ngoại hình laptop cũ, bạn nên kiểm tra kĩ càng trước khi mua.

2. Kiểm tra phần mềm
Một số laptop cũ không có đầy đủ drive vì vậy khi mua máy bạn cần kiểm tra kỹ xem máy đã đầy đủ drive chưa? Bên cạnh đó bạn nên kiểm tra các thông số máy như tên chip.

Các bạn cần mở Computer Management.

Dưới đây là cách kiểm tra drive xem có đây đủ hay không nhé

Bước 1: Chọn chuột phải vào biểu tượng Computer ngoài Desktop và chọn Manage, hoặc các bạn có thể mở Start và chọn chuột phải vào Computer -> Manage.

Bước 2: Xuất hiện cửa sổ Computer Management, ở menu bên trái các bạn chọn Device Manager trong System Tools.

Bước 3: Toàn bộ driver của máy tính các bạn sẽ hiển thị ra, các bạn kiểm tra xem nếu Diver như hình dưới là đã đủ.

Nếu thiếu Driver thì trong danh sách các Driver sẽ xuất hiện dấu hỏi chấm ?, các bạn có thể cài đặt các Driver còn thiếu nếu cần thiết.
Tốt nhất, nếu muốn kiểm tra kĩ càng và muốn mua bạn nên cài lại hệ điều hành mới từ đầu lúc đó mới kiểm tra được chinh xác thông tin, tình trạng laptop.

3. Kiểm tra webcam và kết nối
Bạn cần kiểm tra đồng thời webcam và các cổng kết nối như USB, HDMI, VGA, CD nếu máy có, để đảm bảo tất cả đều hoạt động bình thường. Ngoài ra bạn cần lưu ý khi test latop cũ bạn cần mang theo một chiếc USB đi để có thể kiểm tra các cổng kết nối xem đã ok chưa. Mang theo cáp HDMI hoặc VGA test tại chỗ để xuất hình ảnh.

4. Kiểm tra pin, Trackap và bàn phím
phần mềm Batterymon test kiểm tra pin

Bạn có thể sử dụng phần mềm Batterymon test ( trừ laptop HP), để test pin laptop HP bằng phần mềm HP check pin, là những phần mềm có thể kiểm tra tuổi thọ và độ trai của pin. Đối với kiểm tra bàn phím , trackpad thì bạn sử dụng bằng phần mềm Keyboardtest. Đây là những thứ khá quan trọng pin, chuột, bàn phìm nhưng đôi khị các bạn lại rất chủ quan, chỉ test sơ sài. Bởi vì đây là những thứ dễ hỏng nhất do là vị trí chúng ta hay dùng, thao tác nhiều nhất. Chính vì vậy chúng ta cần kiểm tra thật cụ thể và chính xác bằng cách dùng phần mềm chuyên dụng. Ngoài ra cũng cần kiểm tra phần cứng 1 lần nữa, như bàn phím chúng ta có thể goz từ A -> Z.

5. Kiểm tra âm thanh
Việc kiểm tra âm thanh cũng khá đơn giản bạn chỉ cần kiểm tra xem loa trái, loa phải, giắc cắm tai nghe xem có nhận đầy đủ và bình thường hay không là được. Ngoài ra đối với một số chiếc laptop có chất lượng âm thanh tốt phải nghe xem max âm lượng xem có bị rè hay quá nhỏ hay không? Nếu âm thanh có vấn đề và để chính xác lỗi của âm thanh, bạn nên xóa bỏ driver âm thanh cũ đi và cài lại âm thanh driver cho laptop. Lúc đó làm mới lại mới phán đoán chính xác tình trạng lỗi của âm thanh có bị hay không bị.

6. Kiểm tra ổ cứng
Đây được xem là một bước khá quan trọng trong các bước test laptop cũ để tranh khỏi những lỗi nguy hiểm mà người dùng có thể gặp phải như Bad Sector gây mất dữ liệu. Đôi khi ngoại hình đẹp nhưng chưa chắc phần cứng đã ok. Phần ô cứng chúng ta cũng có thể sử dụng phầm mềm để test như Crystaldiskinfo sử dụng cho ổ cứng HDD. Đối với ổ cứng SSD có thể sử dụng phần mềm SSDLIFE. Chạy phần mềm nếu phần mềm test báo Good tức là ổ cứng vẫn hoạt động tốt. Hoặc bạn dùng phần mềm kiểm tra sức khỏe của ổ cứng: hard disk sentiel để kiểm tra % tình trạng sức khỏe và nhiệt độ của ổ cứng. Nếu tình trạng sức khỏe tốt, ổ cứng báo perfect và nhiệt độ trung bình 35 thì ổ cứng laptop này còn tốt, không lỗi.

7. Kiểm tra màn hình
Để kiểm tra màn hình bạn có thể kiểm tra hiển thị màn hình bằng cách là hiển thị từng màu sắc một để xem có chết điểm ảnh hay không? Đặc biệt là các lỗi ố màn, kẻ màn gây khó chịu trong quá trình sử dụng. Đối với laptop thì việc gập ra gập vào cũng khá ảnh hưởng tới độ bền của màn hình. Hoăc bạn có thể tự kiểm tra bằng việc: vào ẩn icon ngoài desktop  rồi chọn những màu như đen, trắng để tìm những điểm lỗi, điểm chết…

Tại HCM, hienlaptop.com tự hào là nhà phân phối laptop top zin chất lượng cao, uy tín chuyên nghiệp hàng đầu tại tphcm. Laptop tại hienlaptop.com được các chuyên viên kĩ thuật kiểm tra kĩ càng trước khi phân phối. Cam kết laptop tại hienlaptop.com là laptop nguyên zin, chưa qua sửa chữa, máy đẹp, tốc độ cao. Nên khi quý khách có nhu cầu laptop cũ hay cần hỗ trợ về laptop hãy xem hienlaptop.com là địa chỉ uy tin hàng đầu cho sự lựa chọn hoàn hảo của quý khách.
hienlaptop.com – chuyên lĩnh vực laptop cũ – linh kiện laptop giá rẻ – zin chất lượng cao
website: hienlaptop.com
mobile: 0902.95.25.87

error: Alert: Nội dung được FBI bảo vệ!!